Kinh nghiệm đi du lịch Trung Quốc theo tour của tôi

Cách đây hai năm tôi có đi du lịch Trung Quốc theo tour. Lúc này xôn xao tin bọn hải quân Trung Quốc chuyên lùng bắt các thuyền cá của người Việt để trấn lột hoặc để bắt cóc đòi tiền chuộc, nên những kỹ niệm của chuyến đi đã bị bỏ quên ở một góc tối trong bộ nhớ của tôi. Hôm nay tôi nhất định lôi nó ra để chia sẻ đôi ba kinh nghiệm cùng các bạn.

Tôi đi bảy ngày với Sài Gòn Tourist. Từ Sài Gòn bay đêm đến Hàng Châu rồi đi buýt đến Tô Châu, đến Thượng Hải, sau đó bay tới Bắc Kinh. Ấn tượng đầu tiên về người Tàu là nhân viên đàn ông làm việc ở sân bay bự con, cao lớn như người Tây phương. Hải quan và nhân viên phi trường tóc tai cắt tỉa ngắn gọn, ăn mặc lịch sự giống y như ở Đài Loan, Mỹ, Canada….

Đoàn tôi luôn có HDV cầm cờ hiệu (theo kiểu người Nhật) đưa cao lên trời: HDV Trung Quốc đi trước và HDV Việt Nam đi sau cùng. Xe buýt của đoàn có chạy qua trung tâm thành phố nhưng không chạy trên những con đường quan trọng nhất của mỗi thành phố và cũng không bao giờ nhìn thấy toà nhà City Hall, viện bảo tàng, trụ sở quan trọng của chính phủ hay được đi xe ngang qua một kiến trúc hiện đại danh tiếng. Ngoại trừ đoàn được thả xuống 15 phút ở bờ sông gần tháp truyền hình Thượng Hải và hai tiếng tự do cho mỗi phố đi bộ (ở Thượng Hải và ở Bắc Kinh).

Lịch trình mỗi ngày là phải thăm ít nhất một cơ sở thương mại (cũng có ngày thăm hai cơ sở): bán trà, hột trai, cẩm thạch; bán chăn và những sản phẫm lụa; chẫn mạch bán thuốc; bán tượng con kỳ lân (một con vật thần thoại của văn hoá Trung Quốc); chổ sản xuất và bán đồ gốm. Thì giờ còn lại, nếu không ngồi xe hay ngồi máy bay thì chủ yếu viếng: chùa cổ (2 cái), nhà cổ, mộ cổ, miếu cổ (Nhạc Phi), hồ Tây (hồ nổi tiếng nhất Trung Quốc), rạp xiếc bình dân, phố đi bộ (2 cái: Thượng Hải và Bắc Kinh), Tử Cấm Thành, đền tế trời, hay Vạn Lý Trường Thành. Khu Olympic (khai mạc năm trước) không nằm trong chương trình, nhưng vô tình tôi hỏi HDV TQ thì anh ta mới bảo để cố gắng ghé qua. Thật ra, từ chổ ăn tối cho ngày hôm đó chạy xe thêm chừng 3-4 cây số hay 2-3 phút là tới khu Olympic. Vậy là được phép 15 phút xuống xe đi bộ mấy bước cho gần hơn tí nữa để thưởng thức từ xa cái Tổ Chim vĩ đại này – Từ parking đến nó xa khoảng 1-2 Km.

*

*

Theo quan sát của tôi, tại chổ thờ kỳ lân, bán cẩm thạch, bán hột trai, bán chăn lụa, bán thuốc Bắc chỉ có đoàn tôi và đoàn khách Việt khác ghé thăm. Tại chổ làm lụa có thấy một đoàn khách Tây ghé qua chừng 20-30 phút để xem tiến trình làm ra lụa (giống như ở Dà Lạt). Họ đến từ xứ lạnh (nơi không sản xuất lụa) nhưng đoàn của họ chỉ đi xuyên qua cửa hàng trưng bày các sản phẫm lụa và chỗ bán chăn lụa. Đoàn Việt được ưu tiên la cà chừng 2 tiếng để mua sắm. Sống 31 năm ở Bắc Mỹ, từng ghé nhiều tiệm Tàu nhưng khi đến Tàu mới được nghe nhân viên của ngành du lịch Trung Quốc quảng cáo theo kiểu lừa gạt về chăn lụa: “Chăn này mùa đông đắp vào ấm, mùa hè đắp vào mát ngay; ngày xưa chỉ vua chúa mới được dùng”. Thế là các Việt kiều trong đoàn rũ nhau mua. Người Việt vốn dễ tính và rộng rãi mà, nghe sướng tai quá nên họ quên mất rằng ở xứ lạnh chăn lông ngỗng là số một.

Chổ bán trà và ngọc trai cũng có nhân viên kể chuyện lịch sử, cách thức chế biến. Các cuộc thuyết trình luôn diễn ra trong phòng kín do nhân viên biết tiếng Việt phụ trách và lúc nào cũng có phục vụ nước trà nóng. Trung bình tốn 2-3 tiếng đồng hồ cho một nơi.

Tại trường thuốc cổ truyền “China Academy of Traditional Chinese Medicine”, khi đến tôi chỉ thấy 1-2 xe buýt trên bãi xe rộng mênh mông. Ở đây có ít nhất 4-5 nhân viên nói tiếng Việt. Để chiếm lòng tin của con mồi, họ kể tên những lãnh tụ TQ và lãnh tụ thế giới từng được nơi này cứu mạng. Sau khi kể về lịch sử thuốc cổ truyền, thuyết trình viên (TTV) biểu diễn màn “mãi võ bán thuốc dạo”: cho tay vào lửa rồi vừa rút tay ra, vừa la lên đau đớn. Sau khi bôi thuốc thần chừng 3-5 phút, TTV đưa bàn tay lành lặn cho mọi người xem. Thuyết trình xong, TTV nói giá bán của lọ thuốc và đề nghị ai có bịnh gì hay bị bệnh chữa hoài không hết thì vào phòng gặp bác sĩ (có 2 phòng và 2 Bs) để bắt mạch và xin đơn thuốc.

Từ lúc về đến VN chân tôi luôn bị sưng (đã 2-3 tuần) làm cho đi lại hơi đau, nên tôi cũng lên gặp Bs. Nghe tôi trình bày sự việc và đưa chân cho xem, vị Bs Tàu phải tham khảo ý kiến với thông dịch, rồi đòi tôi lặp lại lần nữa. Cuối cùng ông Hoa Đà phán: nguyên nhân chính là vì bao tử và gan yếu, cần trị gấp trong vòng một tuần đến 10 ngày, nếu chậm sẽ có thể nguy hiểm như là… hết phương cứu chữa và chân có thể bị liệt từ từ. Sai hết! Bây giờ thì tôi đã biết chân tôi sưng khi trời nóng vào mùa hè (Rất tiếc, Bs Tây y cũng không biết nguyên nhân và cách chữa trị). Bs đưa toa thuốc cho thông dịch và anh này muốn dẫn tôi đến quày bán thuốc. Tôi hỏi: bao nhiêu? 950 đô Mỹ. Tôi nói, “anh cho tôi xin cái toa mang về Việt Nam mua chứ không có đủ tiền”, nhưng được trả lời: “ừa được, anh mua thuốc đi rồi lấy luôn toa”. Đương nhiên là họ không đưa toa thuốc cho tôi. Tội cho cặp vợ chồng Việt kiều Pháp, chưa có con sau ba năm cưới nên cứ phân vân với cái giá 1 500 đô “bảo đảm có thai trong vòng 3-4 tháng”.

Sau này lên mạng xem người ta nói gì mới biết đây là chổ chuyên lường gạt khách nước ngoài đi tự túc nhưng thiếu thông tin về scam và chuyên lừa gạt những tên Tây ham mua tua giá bèo ngay tại Bắc Kinh. Xem hai Link sau là biết liền:

http://hubpages.com/hub/china-tourist-scams

http://www.virtualtourist.com/travel/Asia/China/Beijing_Shi/Beijing-1024960/Tourist_Traps-Beijing-Tour_Scams-BR-3.html

Tôi thấy Web của những công ty Tàu uy tín không có mục ghé trường thuốc. Có lẽ đoàn tôi đến trễ nên không thấy đoàn nào khác dù có thấy 1-2 xe buýt đã đậu từ trước. Không biết các nhà tổ chức tua của Việt Nam có biết scam này không? Không biết gì hay là hợp đồng với kẻ gian để cùng ăn chia, bất chấp thiệt hại cho người mình.

Khi sắp đến chổ bán đá cẩm thạch, HDV TQ giải thích: “chổ này lớn lắm, có phòng ăn chứa được 5 000 người; nhưng họ chia ra làm 4-5 khu và mình chỉ được quyền ghé vào khu Đông Nam ”. Trong phòng bán hàng rộng lớn toàn là khách Việt, chừng 40-45 người (đoàn tôi và một đoàn thuộc Việt Travel). Tôi lấy làm lạ vì parking giống như cái bến xe với khoảng 40-50 chiếc buýt lớn, nhưng chỉ có hai chiếc chở khách Việt vào đây. Vậy, khách của các nước ĐNÁ khác đâu rồi? Chú ý lắng nghe giọng nói xung quanh, ráng tìm những cờ hiệu du lịch tiếng Thái, Nhật, Hàn… nhưng không bao giờ nghe, thấy, ngay cả trong suốt thời gian du lịch Trung Quốc cũng như vậy.

Lúc bước ra cửa tôi cứ thầm thắc mắc: có thật sự có nhà hàng chứa được năm ngàn người ở đâu đây như HDV nói không đó, vì chổ này thuộc khu hảng xưởng bình dân ở ngoại ô nên chắc không thể hợp cho cái nhà hàng lớn nhất nhì thế giới được. Và nếu có thì tại sao đoàn không ghé vào ăn hay xem phớt qua cho đã mắt? Bây giờ thì tôi cho rằng đó là một chiến thuật tâm lý nhằm đánh bóng cho tiệm bán cẩm thạch, tạo uy tín cho nó, cũng như tạo cảm giác sung sướng sắp được xem cái nhà hàng vĩ đại nhất TG để rồi vui vẽ xuất tiền mua cẩm thạch.

Ở những địa điểm tham quan “ép” vừa kể, nếu bạn mua hàng thì HDV được chia huê hồng nên họ không thể và không muốn giúp bạn. Ai tỏ ra thèm muốn, tỏ ra nôn nóng là bị mua giá đắt. Còn trả giá thật thấp và tành tành dạo chơi ngắm nghía một cách không ham, thì thế nào vào giờ “rút quân” họ cũng kêu mình lại để bán. Chính vì có chuyện này nên tôi mới suy ra: Toàn là đồ giả! Toàn là lừa gạt! Vì chỉ đồ giả mới bán với bất cứ giá nào cũng có lời – trả 1/10 giá ghi trên món hàng mà họ cũng chịu bán vào giờ chót. Nên nhớ: ví dụ, nếu bạn bấm máy 190 tệ cho một món hàng ghi giá 200 tệ. họ cũng giả bộ đi hỏi cấp trên rồi quay trở lại lắc đầu rồi bấm lại số 200, nhưng nếu bạn lắc đầu bỏ đi thì họ kêu lại để bán liền. Nói chung, người Việt mình cứng đầu, người đi du lịch trước có nói, có khuyên nhưng người đi sau ít thèm suy nghĩ và ít thèm nghe. Vì vậy mà cạm bẫy luôn chờ du khách người Việt.

*

*

Ngoài HDV từ Việt Nam, đoàn còn gặp hai HDV Tàu khác và người nào cũng giỏi tiếng Việt. Chẳng có gì phàn nàn về trình độ chuyên môn của họ, ngoại trừ việc cô HDV từ Việt nam phát biểu: “phải gọi người “Hoa” mới đúng, những người có văn hoá thấp mới gọi người “Tàu”. Không ngờ HDV của công ty du lịch Việt Nam lại có phát biểu vô căn cứ và có hàm ý xúc phạm khách hàng như thế. Tôi nghĩ chữ “Tàu” đã được dùng từ lâu lắm rồi và nó cũng giống như khi ta thích dùng chữ “Mỹ” thay cho chữ “Hợp Chũng Quốc”, chữ “Hoa Kỳ”.

Đoàn được đưa đến toàn những nhà hàng rộng, lớn; trần nhà cao thoáng; khoảng cách giữa các bàn rất rộng rãi; trang trí sang trọng. Chổ vệ sinh luôn sạch sẽ và luôn có máy hơ tay, máng tiểu, bàn ngồi, lavebo với vòi nước tự động. Cách phục vụ, dọn dẹp của nhân viên cũng nhanh nhẹn một cách chuyên nghiệp như mọi nhà hàng Tàu ở Bắc Mỹ. Tương tự, thức ăn được mang ra rất nhanh. Có nhà hàng lớn quá, chứa hơn ngàn người nên nhân viên phải mang giày trượt patin. Đáng trách là đồ ăn không ngon. Theo HDV, ở Trung Quốc bây giờ chỉ có vài tỉnh phía nam là có nhiều nơi ăn ngon miệng, những nơi khác người ta nấu theo khẩu vị của người miền bắc. Xứ Tàu là xứ có cả trăm loại đậu hủ (đậu khuôn hay đậu phụ), nhưng không hiểu tại sao nhà hàng chỉ phục vụ hai món rau và một tô canh rau lớn lỏng bỏng toàn nước cho người ăn chay. Thắc mắc tại sao không cho đậu hủ chiên hay kho thì HDV lúc đầu tỏ ra không hiểu ý rồi sau đó bảo là nhà hàng này không có đậu hủ – Tôi cho là HDV đã nói xạo.

Hàng quán bán thức ăn nhanh ven đường trông rất sạch sẽ, gọn đẹp và có vẻ ngon miệng. Người nấu, người phục vụ luôn mặc đồng phục chỉnh tề, không thấy đàn bà mặc đồ bộ hay đàn ông cởi trần áo. À, một cái hay về việc ăn: lúc vừa đến Hàng Châu là 5:30 chiều, khách được hỏi: thích đi coi show nghệ thuật luôn hay thích về khách sạn lấy phòng rồi đi ra ngoài ăn tối? Nếu đi thì cô người Tàu sẽ liên lạc lấy vé (rạp nằm trong khu giải trí lớn) và sau show sẽ ăn luôn trong ấy. Tôi nghĩ chỉ có ở Tàu người ta mới có thể làm được việc đổi chổ ăn cho 21 người vào giờ chót dễ như vậy. Có lẽ cả hai nhà hàng đều nhìn thấy được việc móc thêm tiền của khách là quan trọng hơn cả nên họ đã có sẵn cách giải quyết êm đẹp với nhau. có thể còn do yếu tố muốn vừa lòng khách: người Tàu có tiếng về biết nhìn xa và chịu làm việc vì quyền lợi chung của cộng đồng Tàu mà.

*

*

Tôi là người thích nhìn mọi thứ để chiêm ngưỡng, thích quan sát để ghi nhận tất cả mọi sự. Tôi thấy ở nông thôn hay chốn thành thị, chổ nào có người ở, mọi tấc đất đều được tận dụng tốt. Những nơi đi qua, đa số đường phố và highway đều trong tình trạng mới, tốt, sạch sẽ và được chăm sóc cho đẹp. Ở ngoại ô, hai bên highway luôn có nhiều cây kiểng và bông hoa. Những đoạn Hoàng Châu-Tô Châu -Thượng Hải còn có bụi rậm trồng nhiều loại cây, rộng 20-30 mét nằm dưới rãnh dọc hai bên đường và nhà cửa ở nông thôn luôn nằm cách xa đường cả cây số.

Xe buýt tiến vào Thượng Hải từ phía đông-nam sang phía tây và dừng lại gần tháp truyền hình lúc trời sắp tắt nắng, tức là xe đã vào phố và băng qua phố vào giờ cao điểm nên bị kẹt xe (kẹt vừa phải). Nhưng tại khu trung tâm, chổ tháp truyền hình thì không. Xe hơi nhiều và chạy đàng hoàng. Ở Thượng Hải (trên xa lộ) xe tải loại nhỏ nhiều ngang hàng với xe con (dấu hiệu của kinh tế phát triển tốt).

Có buổi sáng tôi dậy sớm, đi lang thang vài cây số để ngắm cảnh sinh hoạt buổi sáng. Người đi bộ và xe cộ đều mườn nượp. Chỉ ở ngã tư mới nghe nhiều tiếng còi xe, nhưng không thấy cảnh giành đường, cảnh chạy xe ẩu tả và cảnh tranh nhau từng cm. Thượng Hải và Bắc Kinh thuộc loại thành phố lớn nhất thế giới nhưng nhờ Trung Quốc dư thừa tiền, nhờ quy hoạch tốt nên đường sá rất lớn, nhiều và đặc biệt rất thẳng. Ngoài ra, dân Tàu có thói quen về nhà sau khi tan học, tan sở. Tại các điểm tham quan số lượng xe buýt quá đông, nhưng không bị kẹt xe nhờ cách sắp xếp chổ đậu xe rất gọn và nhờ ý thức của tài xế. Ví dụ, ở Tàu một parking chứa 40 xe buýt thì ở Mỹ có thể chỉ đậu được 25-30 xe, còn ở Việt nam có thể 35 xe (nhưng hổn loạn).

Phố đi bộ ở Thượng Hải: hàng hoá đa dạng, mẫu mã hợp với người Á nhưng giá tiền không “tàu” tí nào (những đồ lưu niệm ở khu du lịch thì ghi giá quá cao, ví dụ, cây quạt lớn bán kính 3 cm, ghi 40-50 tệ nhưng giá đúng là 9 tệ, 1 đô = 7 tệ). Gọi là phố đi bộ vì lối đi bộ rộng thênh thang, dài 1-2 Km với khoảng 20 shopping centers cao 4-6 tầng nằm sát vách nhau dọc 2 bên (phố đi bộ Bắc Kinh ngắn hơn, dưới một Km). Dân đi dạo phố và mua sắm chủ yếu là giới trẻ. Họ đi rất nhanh nhẹn, đông đúc và đa số đi theo nhóm, ít thấy người đi một mình và hiếm thấy con nít. Đa số mặc áo ngắn tay nhưng da của họ vẫn trắng. Điều này làm cho tôi nghĩ da người Việt và da người Tàu có khác nhau. Phố đi bộ ở Thượng Hải mà đoàn tôi đến không phải là phố đi bộ nỗi tiếng của nước Tàu. Tôi có người quen đi TQ từ Canada, được dẫn đến phố đi bộ trên đường Nanjing dưới downtown. Tại đây có nhiều cửa tiệm bán đồ nhái loại cao cấp, tha hồ mua sắm. Nơi này cũng là nơi hội tụ của vô số đoàn du lịch quốc tế.

Nói về kiến trúc hiện đại thì Trung Quốc có quá nhiều toà nhà đặc biệt, nhất là ở Bắc kinh, mỗi khu nhà một kiểu, mỗi toà nhà đều có kiểu riêng biệt. Chỉ ở Thượng Hải mới thấy những cụm 5-7 toà nhà, cao 30-50 tầng đang được xây hàng loạt khắp nơi ở ngoại ô (phía đông-nam). Và khu phố Đông hiện đại (với những cao ốc, văn phòng quan trọng) được hình thành sau 15 năm xây dựng và ngày nay nhà cũ vẫn không ngừng được đập phá để làm mới.

*

*

Theo tôi, đi Trung Quốc theo tua là đi mua sắm tại những chổ phục vụ chủ yếu khách đến từ Việt nam và sẵn đó khách được dẫn đi thăm vài công trình lịch sử nổi tiếng. Qua chuyến đi tôi thấy người Tàu tổ chức đi tua giỏi, giờ giấc rất chính xác, đồ ăn, nước uống đầy đủ, phòng khách sạn OK, và HDV chu đáo, nhanh nhẹn. Tuy nhiên các tua du lịch cao cấp nội địa ở Việt nam chuyên dành cho Việt kiều và người nước ngoài cũng tổ chức tốt và cũng rất chuyên nghiệp, có thể còn tốt hơn tua đi Trung Quốc.

Cảnh quan ở Hồ Tây và cảnh ở Hàng Châu dễ tạo cho khách có cảm tưởng đẹp quá, vì cây và hoa được trồng ở mọi nơi. Thật ra, hồ này không có núi hay đồi cao vây quanh, cũng không có nhiều đảo nhỏ nên nó chỉ rất đẹp đối với người Tàu vì lịch sử của nó. Tuy nhiên, đi du lịch thấy cái gì mới, lạ ta cũng thích thú trằm trồ. Hình như người ta không được phép tự ý xây nhà hay tự ý dựng quán bán nước, bán hủ tiếu ở nơi nào mình muốn. Chôn mồ mả cũng phải đúng nơi chốn theo qui định nên tôi chẳng thấy được một ngôi mộ hay một nghĩa địa dọc đường nào. Tôi thích cách thiết kế đô thị (với nhiều cây xanh, không gian thoáng rộng, mọi việc đâu ra đó), đường xá và kiến trúc cổ lẫn hiện đại của người Tàu. Tôi đã không thấy một nước Tàu đông đúc như trong suy nghĩ của tôi, mà tôi thấy sự kỹ luật, sự có tổ chức ở con người và ở những công trình nhân tạo; và tôi cũng chỉ thấy cái hay, cái đẹp chứ không có dịp thấy cái xấu.

Chuyến đi cho tôi nhiều kinh nghiệm về Trung Quốc, cũng như hiểu hơn về “đi du lịch nước ngoài” của người Việt Nam. Tôi ước gì các công ty du lịch của Việt Nam sẽ có những chương trình (tour) lành mạnh: hoàn toàn không có cấu kết, không có thông đồng để scam người mình và bỏ bớt những nơi tham quan “ép”. Người Việt đâu phải toàn là dân nhà quê, đâu phải là không chịu chi tiền, vậy nếu đi du lịch thì nên đi cho đàng hoàng như người của các nước khác: Thái, Hàn, Phi, Nhật…

Paulle

15 phản hồi

  1. Tâm

    Bài viết tốt. Tôi thích câu “nếu đi du lịch thì nên đi cho đàng hoàng”. Vì rất nhiều người muốn đi tour rẻ nên công ty du lịch cứ giảm chất lượng tour. Nên có những tour ” xịn” hơn để những người thích thoải mái tham gia. Trong đó thay vì đi tầu chậm sẽ đi tầu nhanh (Bắc Kinh- Thượng Hải và ngược lại) để khỏi phải ngồi 13 tiếng mà chỉ ngồi 5 tiếng, vv.

  2. Nhân Kiệt

    Tình cờ đọc songtra.wordpress, tôi thấy rất thú vị. Tuy nhiên có một ý nhỏ trong mục “Kinh nghiệm đi du lịch TQ…” có vài từ khen ngợi về các nhóm khách du lịch Thái, Phi, Hàn…họ không bị đẩy vào những “máy chém TQ” để có chuyến du lịch ý nghĩa. Xin thưa, tất cả các đoàn khách đến TQ đều phải ghé vào những cơ sở này hết, không phải ngẫu nhiên tôi nói điều này. Ở TQ người ta làm du lịch chuyên nghiệp nên mổi nhóm khách đến từ các nước sẽ được đưa đến một chổ mua sắm riêng dành cho ngôn ngữ của họ (dĩ nhiên sẽ có những nơi mua sắm công cộng). Tại đây tất cả những thứ thuộc vế hai chữ TQ đều được chào bán một cách bài bản với sự nhiệt tình trên cả nhiệt tình. Trong các nhóm khách tôi thấy người Hàn Quốc có tinh thần dân tộc rất cao, họ chỉ tin vào lời nói của người Hàn thôi. Điều này vô tình họ bị lừa bởi chính người của họ.
    Vậy songtra.wordpress có biết ở Việt Nam trong những năm gần đây người Hàn vào tham quan VN rất nhiều, theo thống kê của tổng cục du lịch thì hàng năm có khoảng vài chục ngàn cho đến trăm ngàn người đấy. Tại VN, khách Hàn cũng đăng ký theo đoàn tham quan, vui chơi giải trí và mua sắm. Nhưng chổ đáng nói ở đây là những đoàn khách Hàn mua sắm ở VN theo một bài bản riêng của họ, tại những Shopping nơi mua sắm dành cho người Hàn sẽ được thiết kế riêng, đẹp và sang trọng, địa điểm không nằm trong khu trung tâm đô thị mà thường là ở ngoại ô, người quản lý cũng không phải là người Việt mà là người HQ, họ thuê người Việt làm tư cách pháp nhân khi có việc cần thiết, hàng hóa thì phong phú, giá cả thì chỉ dành cho người Hàn.
    Ngay cả việc phục vụ đoàn, ăn cũng phải là nhà hàng hoặc quán ăn Hàn Quốc, HDV cũng là người Hàn, họ thuê HDV Việt Nam ngồi trên xe với tư cách là Setting Guide ngồi một chổ mặc cho họ làm gì thuyết minh gì đúng hay say mặc kệ. Chưa kể vào cuối ngày khi đã về khách sạn thì HDV Hàn còn tổ chức cho khách tiếp tục khám phá Sài Gòn về đêm bằng tour maxa chân rồi karaoke trong sáng rồi cuối cùng là trong tối…Thế mới biết được du lịch không chỉ đơn giản là “Du lịch”.
    Một chút cảm nhận về du lịch đó đây.
    Xin chào

  3. Songtra cảm ơn bạn đã chia sẻ những thông tin du lịch rất thú vị về người Hàn Quốc và nhiều thông tin hữu ích về tính chuyên nghiệp của du lịch Trung Quốc.
    Viết bổ túc thêm sau gần một năm: “Tất cả các đoàn khách đến TQ đều phải ghé vào những cơ sở này hết” như bạn Nhân Kiệt đã nói chỉ áp dụng cho các đoàn đến từ cùng một nước. Tôi thấy lịch trình thăm viếng của người quen đi từ Canada khác hẵn với lịch trình của đoàn tôi. Bây giờ tôi nghĩ, có lẽ vì người Việt nam hiểu biết về lịch sử và văn hoá Trung Quốc rất giống như người TQ thực sự, do đó, họ đã design tua cho người mình giống như tua cho người của họ và cũng sắp xếp giờ giấc thăm viếng của tua VN trùng với các tua của người TQ.

  4. phamngocphuc

    Một bài viết thú vị…Rất cám ơn Song tra.
    Hẹn hôm nào rảnh sẽ chia sẻ thêm với bạn.
    Thân

  5. Bài viết quá ý nghĩa! Đọc xong bài này mới thấy khả năng làm du lịch của họ và phải thừa nhận hàng giả Trung Quốc đã chiếm đến 70% thế giới là một con số đáng khâm phục. Các cụ vẫn nói “Thâm như Tàu” mà…

  6. Ẩn danh

    Bài viết hay quá, cảm ơn tác giả nhiều nha

  7. kom

    Đang lướt web thì vô tình tìm được bài viết này. Phải nói là chia sẻ rất hay.

    Như một người bạn của mình từng nói. Du lịch là để tìm hiểu sự thật. Khi đi du lịch bạn sẽ nhận ra nhiều thứ không giống như bạn đã từng được trao dồi bởi báo chí, ti vi, hình ảnh,…

  8. Nhan Vi Quang

    Người VN mình có một cái hay, cái gì cũng đòi rẻ thiệt rẻ nhưng sau đó lại luôn miệng phàn nàn về chất lượng. Em đã chứng kiến rất nhiều khách đi tour Thái giá rẻ mua trên mạng, kết quả là bị rệp cân nát người mà ko dám kể ra ngoài, sợ bị mang nhục. Thiệt là đau lòng!!!

  9. Trang

    cho em hỏi với, em thấy nhiều công ty du lịch TQ theo tour quá, ko biết nên chọn công ty nào, ai có kinh nghiệm thì chỉ em với 😀 thanks. và thời gian từ lúc đăng ký , để làm visa , chuẩn bị hết khoảng bao lâu? cảm ơn mọi ng nhìu nhé 😉

  10. Theo anh, em nên đến thẳng văn phòng của vài công ty DK hoặc đại lý DL để xem những tua sắp tới nào còn chổ trống và phù hợp với quỹ thời gian của em. Giấy tờ họ làm rất nhanh nên không phải lo. Nếu em muốn tua chất lương cao thì nên chọn những ct cao cấp đã có từ lâu như là Viêttravel và Saigontourist. Còn nếu em dễ tính thì chọn ct nào rẽ tiền hơn.
    Chúc em đi chơi vui thật nhiều 🙂

  11. TaoChau

    Theo nhu loi Songtra noi thi khong dung lam dau.Toi cung da tung nghi nhu vay va cung da bi mac lua y nhu bai viet o tren, ma cai cong ty toi di la toi da tung tin tuong lam, cuoi cung toi cung bi lua, do la CTDL Vietravel o TPHCM.

  12. Karlvin Yan

    Các bác làm 1 phép tính sơ sơ là ra cả thôi. Cứ lên mạng search giá vé máy bay , giá phòng khách sạn từ agoda, giá bình quân mỗi bữa ăn, giá vé điểm tham quan, giá phương tiện di chuyển ước tính…. nhiêu đó là thấy vượt quá giá tour rồi. Dịch vụ du lịch thì cty nào cũng như cty đó , hơn thua nhau là ở hdv. Nếu cùng 1 chất lượng thì dĩ nhiên cty càng lớn thì giá càng cao do phải chịu các chi phí mặt bằng và lương nhân viên lớn.

  13. TaoChau

    Chao ban YAN, ban hieu lam roi. O day ko noi ve gia ca, toi chi muon noi la cac CTy DL dua doan vao nhung cho lua dao khach du lich. Cac Cty nho da vay, ma Cty lon cung vay luon.

  14. Karlvin Yan

    chao tat ca cac bac, bac nao chiu chi tien de khong bi den nhung diem du lich ep thi moi lien he em. theo kinh nghiem cua em thi khong phai la khong lam duoc nhung do hau het khach du lich luon dat gia ca len tren het. mot khi da cho rang gia tour cao thi rat tiec, ho se chang bao gio quan tam hoi ly do ma selap tuc di tim mot gia re hon. cty du lich co tinh trang nhu hien nay cung xuat phat tu nhu cau khach hang day bac ah.

  15. Quang

    Chào các Bác . Có nhiều Bác nói đúng quá , cái khó ở đây là cứ nói đến tiền là khách bỏ không thương tiếc trả tiền thì ít …… Mà đòi hít …….

Trả lời

